Tuy nhiên, tại buổi lễ ra mắt chính thức cũng như giới thiệu trên website sau đó, Bkav đã có phần quá tự tin khi liên tục mô tả sản phẩm gắn liền với cụm từ “hàng đầu thế giới”, khiến CEO Nguyễn Tử Quảng được cộng đồng mạng đặt cho biệt danh “Quảng nổ”. Sau đó, tương tự như giá bán, Bkav đã rút kinh nghiệm và có những lời quảng bá dễ nghe hơn ở 2 phiên bản sau.
Về phía VinSmart, chúng ta có thể dùng cụm từ “nói ít làm nhiều” để mô tả về họ. Trước thông tin điện thoại Vsmart sẽ chính thức trình làng vào ngày 14/12, những gì xuất hiện trên truyền thông là VinSmart tuyên bố sẽ làm smartphone hồi tháng 6, rồi VinSmart tổ chức họp báo công bố thương vụ hợp tác với công ty BQ đến từ Tây Ban Nha vào tháng 7.
Thế rồi, chỉ ít ngày trước lễ ra mắt điện thoại Vsmart, nghĩa là khoảng 5 tháng sau buổi họp báo, người ta được thấy một nhà máy sản xuất khang trang với rất nhiều trang thiết bị hiện đại và cả chuyên gia đến từ nước ngoài, mà theo chia sẻ từ lãnh đạo của một hệ thống bán lẻ có tiếng tại TPHCM là “không hề kém cạnh so với nhà máy của Samsung, OPPO hay HTC”.
Không chỉ một, VinSmart ra mắt tới 4 mẫu smartphone với mức giá cực kỳ ấn tượng như đã nêu trên. Cách làm không phô trương nhưng mang tính thực tiễn cao cộng với thương hiệu vốn có của tập đoàn Vingroup (chủ sở hữu tòa nhà cao nhất Việt Nam và hàng loạt siêu thị, cửa hàng tiện ích, khu nghỉ dưỡng, bệnh viện, trường học, mới nhất còn sản xuất ô tô) đã giúp điện thoại Vsmart nhận được cái nhìn lạc quan từ giới công nghệ.
Kết
Với nhà máy riêng, VinSmart hoàn toàn làm chủ khâu sản xuất, khác với Bkav tuy vẫn tạo ra smartphone “made in Vietnam” nhưng là do đối tác thực hiện. Việc hợp tác với BQ cũng giúp VinSmart gặp thuận lợi trong việc chuyển giao và ứng dụng công nghệ quốc tế.
Giá bán của điện thoại Vsmart rẻ hơn, giúp người dùng trong nước dễ dàng tiếp cận hơn. VinSmart cũng không quá khoa trương và nhấn mạnh yếu tố “hàng Việt” để lấy lòng người Việt.
Hình ảnh công nhân làm việc trong nhà máy sản xuất điện thoại Vsmart
Nói đi thì cũng phải nói lại, VinSmart có thể làm được những điều vừa nêu một phần vì nguồn lực tài chính mạnh. Không phải cứ có nhiều tiền là bạn sẽ thành công, nhưng thường thì bạn sẽ gặp nhiều thuận lợi hơn khi triển khai ý tưởng.
Mặt khác, dù máy móc hiện đại đến đâu, quan trọng nhất vẫn là chất lượng sản phẩm, mà đây lại là chi tiết chúng ta chưa thể kiểm chứng ở điện thoại Vsmart vào thời điểm hiện tại.
Bkav không có được lợi thế về tài chính như VinSmart, họ cũng đã mắc phải nhiều sai lầm về giá bán và truyền thông, nhưng trên hết, cũng như những người đồng hương, ông Nguyễn Tử Quảng và các cộng sự rất tâm huyết trong việc thúc đẩy sự phát triển của hàng Việt để đưa sản phẩm do người Việt tạo ra bước lên sánh ngang và cạnh tranh sòng phẳng với các thương hiệu quốc tế.
Bphone 3 bản thường có giá cao hơn Active 1+ (model có giá cao nhất trong bộ tứ Vsmart vừa ra mắt), nhưng lại là chiếc smartphone hiếm hoi trong tầm giá tích hợp chuẩn chống nước, kể cả khi so sánh với những thương hiệu ngoại. Máy cũng sở hữu phần cạnh dưới siêu mỏng gần như chưa xuất hiện ở bất kỳ smartphone Android nào khác. Đó là những nỗ lực của Bkav mà chúng ta cần ghi nhận.
Sự cạnh tranh luôn tốt cho người dùng. Hi vọng rằng, sẽ có nhiều hơn những VinSmart và Bkav – những người dám dấn thân vào con đường đầy chông gai với vô vàn thử thách từ những thương hiệu nước ngoài để chúng ta có thể mơ về một ngày hàng Việt xây dựng được vị thế khác trong mắt người dùng Việt.